Head Coach

ผู้จัดการทีมอาเซน่อล

เวนเกอร์-โค้ชทีมอาร์เซนอล

Arsene Wenger

     อาร์แซน เวนเกอร์ ผู้จัดการทีมฝรั่งเศส เข้ามารับตำแหน่งผู้จัดการทีมอาเซน่อลภายในปี 1998 ซึ่งตอนนี้ถือว่าเป็นผู้จัดการทีมสโมสรที่รับตำแหน่งนานที่สุด เนื่องจากเซอร์อเล็ก เฟอกูสัน ได้วางมือลง เวนเกอร์นั้นพาทีมอาเซน่อล เป็นแชมป์พรีเมียลีก แบบไร้พ่ายใน ฤดูกาล 2003/2004 และพาทีมเป็นรองแชมป์ ยูฟ่าแชมป์เปี้ยนลีกในปี 2006/2007

     แต่ทว่านโยบายการทำทีมของเวนเกอร์หลัง มักจะนิยมใช้พวกเด็กดาวรุ่งของสโมสร หรือชอบปั้นเด็กนั่นเอง ยอมรับว่าเด็กแต่ละคนที่ขึ้นก้าวขึ้นมาสู่ทีมชุดใหญ่นั้นมีความสามารถมาก แต่ปลายๆฤดูกาลก็มักจะแผ่วลง เป็นยังงี้ทุกฤดูกาลเพราะเด็กแต่ละคนยังขาดประสบการณ์ แต่ทุกๆปีเวนเกอร์ก็สามารถนำพาทีมไปเล่นในเวทีถ้วยใหญ่ของยุโรปนั้นก็คือถ้วย ยูฟ่าแชมป์เปี้ยนลีกได้ทุกปีอีกด้วย 

      ฤดูกาลนี้ก็เป็นตัวเต็งที่จะคว้าแชมป์พรีเมียลีก แต่ก็ดันมาแผ่วปลายสะก่อนทำให้ฝันของแฟนๆชาวกันเนอร์นั้นใจสลายกันตามๆไป และ ตกรอบยูฟ่าแชมป์เปี้ยนลีกด้วยการพ่ายทีมเบอร์ 1 ของโลกอย่างเจ้าต่างดาวบาเซโลน่าอีกด้วย

       ถ้าลองพิจารณาในแง่ของการใช้จ่ายของผู้จัดการทีมแต่ละคน โชเซ่ มูรินโญ่ ใช้จ่ายในตลาดนักเตะเป็นมูลค่าสุทธิ 134 ล้านปอนด์ (ประมาณ 6.4 พันล้านบาท) ในช่วงที่คุม เชลซี ระหว่างปี 2004-2007 ขณะที่ เซอร์ อเล็กซ์ เฟอร์กูสัน ใช้จ่ายสุทธิไป 135 ล้านปอนด์ (ประมาณ 6.5 พันล้าน) ส่วน เวนเกอร์ ใช้จ่ายสุทธิไปเพียง 25 ล้านปอนด์ (ประมาณ 1.2 พันล้านบาท)