History Club Atletico Madrid

ประวัติของสโมสรแอธเลติโก เด มาดริด

atlc3a9tico-madrid-logo

แอธเลติโก มาดริด หรือ ทีมตราหมีแห่งสเปน เป็นทีมที่มีเกมรับที่ดีที่สุดในโลกในเวลานี้เลยก็ว่าได้ ลูกทีมของกุนซือ ดิเอโก้ ซิมิโอเน่ ทำผลงานได้ยอดเยี่ยม โดยการเขี่ยบาเซโลน่าทีมแชมป์เก่าUCL ตกรอบ 8 ทีมสุดท้ายได้ และยังมีโอกาสลุ้นแชมป์ลาลีกาอย่างมีหวังอยู่ไม่น้อย

        สโมสรแอตเลติโก้ มาดริด ก็ตั้งขึ้นมาเมื่อปี 1903 ก่อนหน้านั้นทีมใช้ชื่อเดิมว่า แอดเลติก คลับ เด มาดริด ผู้ก่อตั้งทีมขึ้นมานั้นเป็นกลุ่มนักศึกษา ชาวบาสก์อาศัยอยู่ในกรุงมาดริด การแข่งขันนัดแรกนั้น พวกเขาได้พบกับ แอตเลติก บิลเบา ซึ่งสมาชิกที่ทำการลงเล่นนั้น ก็เป็นกลุ่มเพื่อนของเขาที่วัยนั้น ทุกคนยังเป็นเยาวชนกันอยู่เลย จนในปี 1911 เขาก็ได้เปลี่ยนแปลงชุดการแข่งขันของเขา เป็นสีขาวแดงที่ เรารู้จักกันดีในปัจจุบันนี้ และที่ยิ่งไปกว่านั้น ชุดการแข่งขันของพวกเขา ถูกผลิตขึ้นมาด้วยผ้าปูที่นอน เพราะว่าสามารถนำมาดัดแปลงใช้ประโยชน์เป็นชุดกีฬาได้ จนพวกเขาไดรับฉายาว่าทีม ที่เอาไว้นอนเล่น ในสมัยนั้นหลายๆ คนจะคุ้นกับพวกเขากันดีในฉายานี้

        แต่ดูเหมือนจะไม่ค่อยปลื้มซักเท่าไหร่นักกับชุดการแข่งขันของพวกเขา จึงส่งตัวแทนมาในแทบอังกฤษ เพื่อจัดหารูปแบบการผลิตเสื้อ และจะนำไปใช้เป็นของตัวเอง ในปี 1919 สโมสรได้พื้นที่ใช้ในการซ้อมเป็นของตัวเอง ในบริเวณ บริษัท Urbanizadora เป็นระบบเดินการสื่อสารใต้ดินแห่งหนึ่งในสเปน จนในเวลาไม่นานผ่านไปแค่ 2 ปี แอต มาดริด กลายเป็นอิสระหลังจากที่ ต้องพึ่งพาสโมสรแอธ บิลเบามาโดยตลอด จนในที่สุด พวกเขาก็สามารถตั้งตัวได้ และย้ายถิ่นฐานของตัวเองไปอยู่ที่ สนามกีฬา เมโทรโปริตาโน่ ที่นั้นสามารถรองรับผู้ชมได้ถึง 3 หมื่นกว่าที่นั่งเลยทีเดียว

         ในที่สุดก็ก้าวขึ้นสู่ปีแห่งความรุ่งเรืองของพวกเขา สโมสรได้ย้ายสนามอีกครั้ง มาตั้งที่ สนามกีฬา วิเซเต้ คาเนร่อน เนื่องจากว่าบริเวณสนามเก่านั้น ได้ถูกบูรณะสร้างเป็นมหาวิทยาลัย และสำนักงานบริษัท อีนิวซ่า หลังจากนั้นระบบการบริหารต่างๆ ภายในทีมก็อยู่ตัวมาตลอด จนถึงปี 2000 ทีมเริ่มอัพเกรดตัวเองให้เป็นทีมยักษ์ใหญ่ ในสเปนได้สำเร็จ พวกเขาสามารถซิวแชมป์เซกุนดาดีบีซีออน ในปี 2002 ตั้งแต่นั้นมาเขาสามารถเป็นคู่ปรับที่น่ากลัวทีมหนึ่ง แม้แต่บ่าซ่า และ รีล มาดริด ยังต้องรู้สึกตะลึงทุกทีเมื่อ จะพบกับคู่แข่งอย่าง แอตเลติโก้ มาดริด