History Club Arsenal

ประวัติของสโมสรอาเซน่อ

arsenal-logo

      อาเซน่อล หรือ ไอ้เจ้าปืนใหญ่แห่งเกาะอังกฤษ ทำไมถึงได้ฉายาว่า ปืนใหญ่ ก็เพราะกลุ่มคนงานที่ประกอบอาชีพอยู่ในโรงงานผลิตอาวุธ ชื่อว่า รอยัลอาร์เซน่อล แขวงวูลิช ในกรุงลอนดอนนั้นเอง โดยร่วมกันสร้างทีมฟุตบอลขึ้นมาในปี ค.ศ. 1886 ใช้ชื่อทีมว่า ไดอัล สแควร์ ซึ่งการแข่งขันนัดแรกของ ไดอัลสแควร์ ในวันที่ 11 ธันวาคม ค.ศ. 1886 สามารถเอาชนะอีสเทิร์น วันเดอเรอร์ส ด้วยสกอร์ 6 – 0 นับว่าเป็นการเปิดตัวได้สวยงามเลยทีเดียว

      เพียงไม่นานสโมสรก็ได้มาเปลี่ยนชื่อทีม รอยัลอาร์เซน่อล เพื่อทำการลงแข่งขันฟุตบอลในระดับท้องถิ่นของตัวเอง จนในที่สุดทีมได้สามารถทำผลงานและมีแนวโน้มที่ดีมาก จึงได้มีการปรับเปลี่ยนชื่อสโมสรอีกครั้ง เป็น วูลิช อาร์เซน่อล ในปี ค.ศ. 1893 ทีมได้ลงการแข่งขันฟุตบอลอาชีพเป็นครั้งแรก ในดิวิชั่น 2 และได้ประสบความสำเร็จแบบก้าวกระโดดเป็นอย่างมาก เพียงไม่กี่ปี สามารถเลื่อนชั้นขึ้นมาเล่นใน ดิวิชั่น 1 ได้ แต่แล้วก็ต้องมาพบปัญหา เนื่องจากว่าทีมตั้งอยู่ห่างไกลมากและมีภูมิศาสตร์ที่โดดเดี่ยวเกินไป จึงทำให้ประสบปัญหากับการเงินเป็นอย่างหนัก เพราะผู้ชมมีน้อยเกินไป ทำให้ทีมต้องยุบลงไปในปี ค.ศ. 1910

      แต่แล้วก็ได้พบปฏิหารติ์ เกิดขึ้นเมื่อ เฮนรี นอร์ริส ได้เข้ามาเทคโอเวอร์ทีมเอาไว้ และได้แก้ไขปัญหาโดยการย้าย ที่ตั้งของสโมสรไปอยู่ที่ทำเลดีๆ ที่มีความเหมาะสมต่อการตั้งทีม จนในปี 1913 ทีมอยู่ในขั้นวิกฤติ และได้ตกชั้น มาอยู่ ดิวิชั่น 2 อีกครั้ง ทำให้ผู้จัดการทีมได้ทำการเปลี่ยนแปลง และชุบชีวิตทีมขึ้นมาใหม่อีกครั้ง ด้วยการย้ายสนามไปตั้งอยู่ที่ ลอนดอนเหนือ ในย่านไฮบิวรี่ โดยใช้สนาม อาร์เซนอลสเตเดียม และก็ได้เปลี่ยนชื่ออย่างเป็นทางการอีกครั้งภายใต้ชื่อเก่าว่า วูลิช อาร์เซน่อล ตัดคำว่า วูลิช ออกจึงทำให้ชื่อทีมได้กลายมาเป็นทีม ที่เหล่าสาวกปืนใหญ่ได้รู้จักกันในทุกวันนี้ นามว่า อาร์เซน่อล ที่คุ้นหูพวกเราทุกคนอยู่ในเวลานี้นั้นเอง