History Club PSG

ประวัติของสโมสร ปารีส แซงต์ แชร์กแมง

psg

 

      ทีมที่ถือได้ว่าอาจจะรวยที่สุดในโลกตอนนี้เลยก็ว่าได้เพราะการเข้ามาเทคโอเวอร์ของเศรษฐีชาวกาตาร์นั้นเปลี่ยนโฉมหน้าของเปเอชเช มาใหม่ทันที โดนเป็นทีมที่ไร้คู่ต่อกรอย่างสิ้นเชิงในลีกเอิง ของฝรั่งเศส แต่ถึงอย่างไร เปเอชเชก็ยังพิสูจน์ตัวเองในเวทีสโมสรยุโรปไม่ได้ เพราะทำได้ดีที่สุดแค่รอบ 8 ทีมเท่านั้น

      ในปลายปี 1960 มีกลุ่มนักธุรกิจกลุ่งนึง พยายามที่จะสร้างสโมสรฟุตบอลขึ้นมา ที่เมืองหลวงของฝรั่งเศส ซึ่งเขาอยากจะสร้างทีมฟุตบอลปารีส เอฟ ซี กับ แซงต์ แชร์กแมง เข้าด้วยกัน จนเกิดเป็น ปารีส แซงต์แชร์ก แมง ขึ้นมา ทางสหพันธ์ฟุตบอลของฝรั่งเศสก็ได้หนุนทีมปารีส แซงต์ แชร์กแมง ให้เข้าร่วมรายการฟุตบอลอาชีพครั้งแรกของฝรั่งเศส เมื่อ ปี 1970 แต่ด้วยผลกระทบที่มากมายของ สโมสรทังปัญหาภายในและปัญหาแฟนบอลจนทำให้พวกเขาต้อง แยกตัวออกจากกันในปี 1972 เป็น ปารีส เอฟซี กับ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง สโมสรได้ประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรก เมื่อปี 1991 ซึ่งในช่วงนั้น เป็นช่วงที่พวกเขามีความเหี้ยมต่อคู่แข่งเป็นอย่างมาก ถัดมาเพียงแค่ 6 ปี เขาสามารถประสบความสำเร็จในรายการยุโรปเป็นครั้งแรก ในปี 1996 ด้วยการคว้า ถ้วย ยูฟ่าคัพวินเนอร์สคัพ มาครองได้สำเร็จ จนช่วงปี 2000 พวกเขาได้มีความคาดหวังที่สูงมาก ทำให้ความกดดันขึ้นมาเยอะ และสภาพทีมก็ย่ำแย่ลงในที่สุด พวกเขาไม่ประสบความสำเร็จอะไรอีกเลย เพียงการหนีตกชั้นอย่างเดียว จนในปี 2011

        สโมสรได้ถูกซื้อโดย เศรษฐีชาวกาตาร์ ทำให้ทำมีเงินทุนสูงมาก จึงได้ปรับปรุงบริหารทีมใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่นักเตะไปจวบจนถึง โค้ช หลังจากนั้น 2 ปี ต่อมาสโมสรได้เติบโตขึ้นมาอย่างทันตาเห็น เขาสามารถโค่นทีมยักษ์ไปหลายทีมอย่างหน้าใจหาย จนในที่สุดทีมของเขาถูกยกย่องว่า เป็นทีมที่มองกองหน้าเหี้ยมโหดมากที่สุด ในฝรั่งเศส ณ เวลานี้ ปารีส แซงต์ แชร์กแมง หรือ เจ้าของฉายา เปแอสเช